Lượt xem: 221

Phấn đấu tăng trưởng khu vực I của tỉnh trong quý IV phải đạt từ 3% trở lên

Chiều ngày 4/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề thúc đẩy tăng trưởng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quý IV và cả năm 2023. Dự  Hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Quốc Nam – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan cùng lãnh đạo UBND, Phòng Kinh tế, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. 

 


Đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

 

    Mặc dù trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế khu vực I của tỉnh chưa đạt như kỳ vọng. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự hỗ trợ, phối hợp của các sở, ngành và địa phương, đến quý III, mức  tăng trưởng kinh tế ở khu vực này có bước phục hồi tích cực, kéo mức tăng trưởng trong 9 tháng của năm 2023 lên 1,74%. Theo đó, giá trị xuất khẩu hàng hoá 9 tháng năm 2023 của tỉnh đạt 1 tỷ 150 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu thuỷ sản đạt 695 triệu USD, gạo là 350 triệu USD. Trong cơ cấu khu vực I, lĩnh vực nông nghiệp chiếm gần 69,24% với giá trị tăng thêm đạt 9.325,4 tỷ đồng. Trong đó, tỷ trọng cây lúa chiếm 50,56%, chăn nuôi 20,7% và dịch vụ là 5,2%. Theo nhận định của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để góp phần đạt giá trị tăng thêm khu vực I đến cuối năm là 3,58%, thì trong quý IV, giá trị tăng thêm ngành nông, lâm, nghiệp và thuỷ sản phải đạt 3.889 tỷ đồng. Nhận định từ các các địa phương cho thấy, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, từng địa phương hiện cũng đã chủ động các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng đối với các chỉ tiêu còn đạt thấp. Theo đó, khả năng giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thuỷ sản ước tính đến cuối năm 2023 sẽ đạt 238,6 triệu đồng/ha, cam kết đạt được giá trị tăng thêm ở khu vực I là trên 3%.

    Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu nhận định mức tăng trưởng 5,14% trong 9 tháng của toàn tỉnh là còn khá thấp so với mục tiêu đề ra. Vì vậy, để đạt mức tăng trưởng là trên 7% theo mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV cũng như Kịch bản tăng trưởng của UBND tỉnh, cần sự đóng góp rất lớn ở khu vực I. Qua đó, đề nghị lãnh đạo UBND, Phòng Kinh tế, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương cần chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát lại quy mô sản xuất của từng địa phương, giá trị tăng trưởng, giá trị tăng thêm... Ngành thống kê, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, chính quyền địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác thống kê để có sự thống nhất về mặt số liệu, đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng, tính đúng, tính đủ; kịp thời báo cáo lên các đơn vị, sở, ngành theo đúng quy trình trước khi gửi đến Cục Thống kê. Riêng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tích cực đồng hành cùng chính quyền địa phương trong việc triển khai giải pháp hiệu quả hơn để thúc đẩy tăng trưởng ở từng lĩnh vực, phấn đấu tăng trưởng khu vực I của tỉnh trong quý IV phải đạt từ 3% trở lên. Về tầm nhìn lâu dài, lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương cần tập trung xây dựng vùng trồng, vùng nuôi, quy hoạch cơ sở hạ tầng, củng cố phát triển các hợp tác xã, tổ hợp tác để sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, tương xứng với quy hoạch chung của tỉnh.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 67
  • Hôm nay: 9088
  • Trong tuần: 76,408
  • Tất cả: 11,860,597